ถังดับเพลิง มาตรฐาน มอก. พร้อมข้อแนะนำการใช้งาน

กรณีเหตุการณ์ถังดับเพลิงระเบิดในโรงเรียนมัธยม แห่งหนึ่ง จนทำให้มีนักเรียนเสียชีวิตและบาดเจ็บ เกิดคำถามถึงมาตรฐานของ ถังดับเพลิง ว่ามีความปลอดภัยมากน้อยแค่ไหน และข้อแนะนำในการใช้เครื่องดับเพลิงให้ปลอดภัยเป็นอย่างไรคำพูดจาก สล็อตฝ

ข้อมูลจากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ระุบว่า เครื่องดับเพลิงจะมีทั้งชนิดโฟม ซึ่งหมายถึง อุปกรณืสำหรับดับเพลิงขั้นต้น สามารถหยิบยกเคลื่อนที่ได้ง่าย สามารถฉีดโฟม ซึ่งเป็นสารสำหรับดับเพลิงประเภท Bคือเพลิงไหม้เกิดจากเชื้อเพลิงของเหลวติดไฟ เช่น น้ำมันเชื้อเพลิง ก๊าซหุงต้ม

ส่วนเครื่องดับเพลิงชนิดผงเคมีแห้ง คือแุปกรณ์สำหรับดับเพลิงขั้นต้น ซึ่งหยิบยกเคลื่อนที่ได้ง่าย ส่วนที่เป็นถังของเครื่องดับเพลิง จะทำด้วยโลหะหรือวัสดุอื่นก็ได้ ซึ่งผงเคมีจะถูกขับดันออกมาโดยก๊าซซึ่งอัดไว้ในถังเพื่อดับเพลิง

สำหรับตัวถังดับเพลิง ที่ได้มาตรฐาน มอก.

  • ความดันเครื่องดับเพลิงเข็มชี้ต้องอยู่ในพื้นที่สีเขียว (ความดันปกติ)
  • สายอัดฉีดต้องไม่ชำรุดหรือไม่รอยฉีกขาด
  • ต้องแสดงเครื่องหมายมาตรฐานบังคับ
  • สภาพถังต้องไม่เป็นสนิมไม่บวมหรือยุบ

ส่วนของข้อแนะการใช้งาน 1.การฉีดดับเพลิงควรใช้งานครั้งเดียวให้หมดหรือถ้าไม่หมดต้องนำไปสารดับเพลิงใหม่ทุกครั้ง ตามขนาด น้ำหนักที่ระบุบนเครื่องดับเพลิง 2.อย่างน้อยทุก 3 เดือน ควรจับเครื่องดับเพลิงคว่ำลงเพื่อป้องกันการจับตัวของสารเคมีแห้งหรือการทิ้งตัวของโฟม 3.การดับเพลิงให้ดึงวลักออก ปลดปลายสายฉีดออกจากที่ยึด กดฉีดไปยังฐานไฟและส่ายเพื่อคลุมเพลิงให้อยู่เหนือลม และห่างจากจุดที่เกดเพลิงใหม้ 2-4 เมตร